Loading...
วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ปราสาทสัจธรรม - สถาปัตยกรรมไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย


      ปราสาทสัจธรรม (The Sanctuary of Truth) สุดยอดอลังการงานสถาปัตยกรรมไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่แหลมราชเวช อ่าววงพระจันทร์ ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ในเนื้อที่ประมาณ 80 ไร่  เริ่มก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2524 จวบจนปัจจุบันก็ยังมีการก่อสร้าง ซ่อมแซมอยู่ตลอดเวลา ชาวบ้านโดยทั่วไปเรียกว่า"วังโบราณ" บ้างก็เรียก "ปราสาทไม้" แต่เจ้าของความคิดและผู้ดำเนินการก่อสร้าง คือ คุณเล็ก วิริยะพันธุ์ (ผู้ก่อตั้งเมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ) เรียกอาคารแห่งนี้ว่า "ปราสาทสัจธรรม"


     ตัวปราสาทสร้างด้วยไม้ทั้งหลัง แกะสลักลวดลายอย่างสวยงามวิจิตรตระการตาทั้งภายนอกและภายใน โดยไม่มีการใช้โลหะหรือปูนเข้ามาปะปน ยกเว้นส่วนฐานที่เป็นคอนกรีต โดยด้านล่างของฐานเป็นลักษณะฐานสิงห์ มีการใช้ระบบเข้าเดือยไม้แบบไทย ใส่สลักไม้ตามภูมิปัญญาโบราณ ไม่มีการใช้ตะปู นับได้ว่าเป็นสุยยอดภูมิปัญญาช่างไทยเลยก็ว่าได้ ไม้ที่นำมาใช้ในการก่อสร้าง ได้แก่ ไม้แดง ไม้พันชาด ไม้ตะเคียน และไม้สักทอง ซึ่งเสาเอกเป็นไม้ตะเคียนทองอายุมากว่า 600 ปี


     ปราสาทสัจธรรมได้รับรางวัลประเภทรายการแหล่งท่องเที่ยวดีเด่น จากรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ประจำปี พ.ศ. 2551 เรียกได้ว่าเป็น Unseen Thailand และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพัทยาอีกแห่งที่น่าไปชมให้ได้ ตัวอาคารทรงไทยจัตุรมุข (มหาปราสาท) ยอดสูงสุดตรงกลางปราสาท สูง 105 เมตร กว้างด้านละ 100 เมตร ทั้ง 4 ทิศ

โดยห้องโถงทั้ง 4 ทิศสร้างสื่อความหมายดังนี้

ห้องโถงด้านทิศตะวันออก - พ่อและแม่ (ความกตัญญูรู้คุณ)

ห้องโถงด้านทิศตะวันตก - ฟ้า ดิน (ธาตุ4)

ห้องโถงด้านทิศเหนือ - การพัฒนาสังคมและจิตวิญญาณ

ห้องโถงด้านทิศใต้ - ดวงดาว-พระอาทิตย์-พระจันทร์

ห้องโถงกลาง มหาบุษบก - การหลุดพ้น

นับเป็นการสร้างที่แฝงไว้ด้วยปรัชญาของศาสนาและปรัชญาตะวันออก สมกับชื่อตัวปราสาทเลยทีเดียว


     ประติมากรรมลอยตัวบนซุ้มด้านบน คือ ภาพประติมากรรมรูป "มหิษาสุรมรรทินี" หรือภาพตอนเจ้าแม่ทุรคาปราบมหิงสาอสูร ซึ่งมีความหมายหรือเป็นสัญลักษณ์ของความโง่เขลาที่ถูกทำลายล้าง โดยความฉลาด


โรงแกะสลัก


นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ สำหรับนักท่องเที่ยว

1. การแสดงศิลปะวัฒนะธรรมไทยวันละ 2 รอบ 11.30 น. และ 15.30
2. กิจกรรม( ไม่รวมค่าตั๋วเข้าชม)
-  นั่งเรือสปีท โบ้ทชมปราสาท
- นั่งรถม้า
- นั่งช้าง
- ขี่ม้า
- รถ ATV
- BB. Gun

     กระซิบนิดครับ ทุกวันที่ 9 ธันวาคม ของทุกปี ปราสาทสัจธรรมจะจัดงานมหาบุญ 5 ศาสนา มีการตักบาตรข้าวสาร - อาหารแห้ง และพิธีกรรมทั้ง 5 ศาสนา มีการเปิดให้เข้าชมฟรี ใครสนใจเชิญครับ 1 ปีมีครั้งเดียวนะครับ กรุณาแต่งกายสุภาพ ควรจะเป็นสีขาว - เหลือง - ฟ้า ประมาณนี้ อย่าใส่ดำไปนะครับ เดี๋ยวไม่ได้เข้าฟรีนะ..

     การเดินทางไปปราสาทสัจธรรม จากถนน พัทยา-นาเกลือ สามารถเข้าไปทางนาเกลือ ซอย 12 เข้าไปแล้วตรงอย่างเดียวครับ ถึงแน่นอน

แผนที่ ปราสาทสัจธรรม


เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น.
ค่าเข้าชม ชาวไทยและชาวต่างชาติ 500 บาท, เด็กความสูงไม่เกิน 110 เซ็นติเมตร 250 บาท
เว็บไซต์ http://www.sanctuaryoftruth.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
TOP