Loading...
วันพฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ตลาดใหม่นาเกลือ - สัมผัสวิถีชาวบ้าน



     ตลาดใหม่นาเกลือ อยู่ติดถนนสว่างฟ้า อยู่ใกล้ ๆ โรงพยาบาลบางละมุง สามารถเดินทางมาได้อย่างสะดวกสบาย ถ้ามาจากกรุงเทพฯ ถนนสุขุมวิทพอมาถึงแยกไฟแดงนาเกลือก็เลี้ยวขวา ผ่านวัดสว่างฟ้าพฤฒาราม ผ่านโรงเรียนเมืองพัทยา ๓ มานิดเดียวก็ถึง ซึ่งตลาดจะอยู่ทางซ้ายมือ หรือถ้ามาจากพัทยามาทางถนนพัทยา-นาเกลือ มาถึงแยกไฟแดงก็เลี้ยวขวาผ่านไปรษณีย์มานิดเดียวก็ถึง

     ตลาดที่นี่จะมี 2 รอบ โดยรอบเช้าจะเริ่มตั้งแต่เช้ามืดเลย ตี 3 ตี 4 ก็มีพ่อค้าแม่ค้าเอาของมาขายกันอย่างคึกคักเลยทีเดียว ซึ่งรอบเช้าจะเป็นตลาดสด มีหมู เห็ด เป็ด ไก่ รวมทั้งอาหารทะเล แบบสด ๆ มาวางจำหน่าย อาหารทะเลที่นี่ เช่น ปลาหมึก ปลาทู ปู ปลาต่าง ๆ นี่สดจริง ๆ เพราะชาวบ้านแถวนี้ก็มีอาชีพชาวประมงมาตั้งแต่ไหนแต่ไร พอออกไปหากุ้ง หอย ปู ปลา ขึ้นฝั่งมาก็จะเอามาวางจำหน่ายกันที่นี่ เพราะฉะนั้นอาหารทะเลก็จะสดใหม่เสมอ ใครอยากได้ของทะเลแบบสด ๆ แล้วละก็ ที่นี่เป็นอีกที่ที่ขอแนะนำ นอกจากนั้นก็มีผักสด ๆ ผลไม้ตามฤดูกาลอีก มากมายวางขาย เรียกได้ว่าครบครันกันเลยทีเดียว


     ตลาดรอบเช้าของที่นี่ก็จะเริ่มเก็บกันประมาณ 11.00 น. โดยประมาณ จากนั้นก็จะมีการทำความสะอาดซักพัก ก็จะเป็นตลาดรอบบ่ายหรือเย็น ซึ่งสินค้าก็จะแตกต่างจากรอบเช้า รอบบ่ายนี่ก็จะเป็นพวกกับข้าว อาหารสำเร็จรูป ซะส่วนใหญ่ คนที่อาศัยอยู่ละแวกนี้พอเลิกงาน ก็จะแวะมาซื้อกับข้าวกับปลากันที่นี่ก่อนกลับบ้าน นอกจากนี้ยังมีเสื้อผ้าสำเร็จรูป สินค้าจิปาฐะ เครื่องไม้เครื่องมือ ข้าวของเครื่องใช้วางจำหน่ายกันอยู่อย่างมากมาย สินค้าที่นี่เท่าที่สำรวจราคาส่วนใหญ่จะถูกกว่าที่อื่น คงเป็นเพราะเป็นตลาดของเมืองพัทยา ค่าเช่าพื้นที่อาจจะถูกกว่าตลาดเอกชน ก็เลยอาจทำให้สินค้าขายกันไม่แพงมากจนเกินไปก็เป็นได้



     ที่นี่ยังมีตลาดนัดทุกวันอาทิตย์ ชาวต่างชาติจะรู้จักกันดีในนาม Sunday Market เรียกได้ว่าสมัยก่อนนั้นโด่งดังมาก ๆ เพราะเป็นตลาดนัดดั้งเดิมยุคแรก ๆ เป็นตลาดนัดที่ใหญ่มาก ๆ มีโรงภาพยนตร์สยามนิมิตรอยู่หลังตลาด ฉายทุกวัน วันอาทิตย์มีรอบกลางวันด้วย ก็เลยทำให้ตลาดนัดที่นี่ยุคก่อนนั้นคนนิยมมากันมาก แต่ปัจจุบันโรงภาพยนตร์ก็ยังอยู่แต่ไม่ได้ฉายแล้ว เพราะเมื่อห้างสรรพสินค้าเข้ามา มีโรงภาพยนตร์สมัยใหม่ ติดแอร์ ก็เลยทำให้โรงภาพยนตร์ที่นี่ต้องปิดตัวเองไปโดยปริยาย

     ถ้าใครอยากซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค อาหารทะเลสด ๆ ผัก ผลไม้ เสื้อผ้าสำเร็จรูป ฯลฯ หรือต้องการสัมผัสวิถีชาวบ้านแล้วละก็ ที่นี่ไม่ผิดหวังแน่นอน

แผนที่ ตลาดใหม่นาเกลือ เมืองพัทยา ชลบุรี

บทความใหม่กว่า
Previous
This is the last post.

1 ความคิดเห็น:

 
TOP